Loading...

กำลังโหลดหน้าเว็บไซต์
รอสักครู่น้า Loading...

 เที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษี มีจังหวัดอะไรบ้าง เช็กเลย!

เที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษี มีจังหวัดอะไรบ้าง เช็กเลย!

20 มิถุนายน 2567

5 นาที

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้ชื่อว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ และดึงดูดนักท่องเที่ยวทั่วโลก โดยจะมีเมืองหลัก ๆ ที่เป็นพิกัดให้นักท่องเที่ยวปักหมุดมาเที่ยวกัน แต่ด้วยเสน่ห์ของประเทศไทย ยังมีที่เที่ยวในจังหวัดอื่น ๆ อีก ที่หลายคนอาจคุ้นเคยกันในชื่อ “เมืองรอง” ซึ่งการเที่ยวเมืองรองในปีนี้ รัฐบาลมีมาตรการลดหย่อนภาษี 2567 "เที่ยวเมืองรอง 2567" ทั้งบุคคลธรรมดา และ นิติบุคคล ซึ่งสามารถนำไปหักรายจ่ายได้เพิ่มขึ้นสำหรับภาษีเงินได้ ผ่านการท่องเที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวของคนไทย มาดูกันว่ามีจังหวัดอะไรบ้าง และหากเที่ยวเมืองรองจะลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ยังไง


1. เมืองรอง คืออะไร

2. เมืองรอง มีจังหวัดอะไรบ้าง

3. มาตรการเที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา 2567

4. เที่ยวเมืองรอง ใกล้กรุงเทพ ที่ไหนบ้าง


เมืองรอง คืออะไร

1. เมืองรอง คืออะไร


เที่ยวเมืองหลักมานาน จนเริ่มมีมาตรการเที่ยวเมืองรองเข้ามา หลายคนจึงยังไม่รู้ว่าเมืองรองคืออะไร ซึ่งก่อนอื่นเรามาเข้าใจก่อนว่า “เมืองหลัก และ เมืองรอง” ที่ชอบพูดกัน หมายถึงอะไร


เมืองหลัก คือ กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมไปถึงจังหวัดที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว มากกว่า 6 ล้านคน ซึ่งมีทั้งหมด 22 จังหวัด


ส่วนเมืองรอง หรือ Less visited area คือ เมืองที่ไม่ได้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก หรือยังมีนักท่องเที่ยวเข้าไปไม่มากนัก และจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวปีหนึ่งต่ำกว่า 4 ล้านคน ซึ่งเป็นจังหวัดที่เหลือนั่นเอง โดยแบ่งออกเป็น


  • ภาคเหนือ 16 จังหวัด
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด
  • ภาคกลาง, ภาคตะวันออก, ภาคตะวันตก 12 จังหวัด
  • ภาคใต้ 9 จังหวัด


ส่วนมาตรการลดหย่อนภาษีปี 2567 เที่ยวเมืองรอง 55 จังหวัด จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 30 พฤศจิกายน 2567


2. เมืองรอง มีจังหวัดอะไรบ้าง


สำหรับเมืองรอง คือจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวต่ำกว่า 4 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 55 จังหวัด คือ


  • ภาคเหนือ 16 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย พิษณุโลก ตาก เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ สุโขทัย ลำพูน อุตรดิตถ์ ลำปาง แม่ฮ่องสอน พิจิตร แพร่ น่าน กำแพงเพชร อุทัยธานี และพะเยา
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 18 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี อุบลราชธานี หนองคาย เลย มุกดาหาร บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ศรีสะเกษ สุรินทร์ สกลนคร นครพนม ร้อยเอ็ด มหาสารคาม บึงกาฬ กาฬสินธุ์ ยโสธร หนองบัวลำภู และอำนาจเจริญ
  • ภาคกลาง, ภาคตะวันออก, ภาคตะวันตก 12 จังหวัด ได้แก่ ลพบุรี สุพรรณบุรี นครนายก สระแก้ว ตราด จันทบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม ปราจีนบุรี ชัยนาท อ่างทอง และสิงห์บุรี
  • ภาคใต้ 9 จังหวัด ได้แก่ นครศรีธรรมราช พัทลุง ตรัง สตูล ชุมพร ระนอง นราธิวาส ยะลา และปัตตานี


เที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษีบุคคลธรรมดา 2567

3. มาตรการเที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 2567


การเที่ยวเมืองรอง จะมีส่วนช่วยกระจายรายได้ให้ชุมชนมากขึ้น ดังนั้น การมีมาตรการลดหย่อนภาษีเมื่อเที่ยวเมืองรอง ก็จะเป็นตัวช่วยที่ดึงดูดการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวมากขึ้น โดยมาตรการเที่ยวเมืองรอง สามารถนำค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้ไปหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท ตามรายละเอียดดังนี้


  • ได้สิทธิค่าลดหย่อนเที่ยวเมืองรอง โดยสามารถนำค่าบริการท่องเที่ยวมัคคุเทศก์ (ค่าแพ็คเกจทัวร์) ค่าที่พักในโรงแรม รีสอร์ท หรือโฮมสเตย์ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 30 พฤศจิกายน 2567 ไปใช้เป็นค่าลดหย่อนได้ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท โดยต้องมีใบกำกับภาษีแบบเต็มผ่านระบบใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์ และใบรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax Invoice & e-Receipt)


เที่ยวเมืองรอง ลดหย่อนภาษี

4. เที่ยวเมืองรอง ใกล้กรุงเทพ ที่ไหนบ้าง


สำหรับคนที่กำลังมองหาที่เที่ยวเมืองรองใกล้ ๆ กับกรุงเทพฯ แอดก็มีที่เที่ยวมาแนะนำ เพราะบางสถานที่อาจถูกมองข้ามข้ามไป มาดูกันบ้างว่ามีที่ไหนบ้าง


อุทยานแห่งชาติพุเตย จ.สุพรรณบุรี 

ตั้งอยู่ในอำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี สายเดินป่าและธรรมชาติต้องไม่พลาด เพราะเป็นสถานที่ขึ้นชื่อตรงมีทิวทัศน์สวยงาม ผ่านเทือกเขาสูงที่สลับซับซ้อนกันอย่างสวยงาม และยังมีจุดสูงสุดที่ยอดเขาเทวดาซึ่งสามารถขึ้นไปชมวิวได้ รวมถึงมีวนอุทยานถ้ำเขาวง และถ้ำพุหวาย 


เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี 

สำหรับเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่ขึ้นชื่อว่าเปนเขื่อนที่มีวิวทิวทัศน์สวยแล้ว ในแต่ละปี การรถไฟแห่งประเทศไทย ยังเปิดเส้นทางที่มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น เพื่อนั่งรถไฟเที่ยว กับ “ขบวนรถไฟลอยน้ำ” ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติอันสวยงามระหว่างที่รถไฟวิ่งทั้ง 2 ข้างทาง พร้อมกับแวะชมจุดชมวิวกลางเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ หากใครอยากไปเที่ยวสัมผัสบรรยากาศการนั่งรถไฟฟิน ๆ แอดก็แนะนำให้จองคิวเอาไว้ล่วงหน้า และรอติดตามข่าวสารของการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าจะเปิดรับจองตั๋วเมื่อไหร่ 


วัดม่วง จ. อ่างทอง

สำหรับจังหวัดอ่างทองนั้น หลายคนอาจยังนึกไม่ออกว่าควรเที่ยวที่ไหนดี แอดขอแนะนำให้ปักหมุดมาที่วัดม่วง เป็นอันดับแรกก่อนได้เลย ซึ่งวัดม่วงนั้นตั้งอยู่ในอำเภอวิเศษชัยชาญ โดยจุดเด่นนอกจากจะเป็นพระพุทธรูปสีทองอร่ามขนาดใหญ่ อย่างหลวงพ่อใหญ่แล้ว ทำเลที่ตั้งของวัดม่วง ยังตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเรือกสวนไร่นา ของชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น จึงเป็นจุดดึงดูดทั้งสายบุญและสายช่างภาพมาแวะเที่ยวเป็นอย่างมาก


เขื่อนขุนด่านปราการชล จ. นครนายก

ขาดไม่ได้เลยสำหรับที่เที่ยวใกล้กรุงเทพฯ ที่ขึ้นชื่ออย่างเขื่อนขุนด่านปราการชล จ. นครนายก ยิ่งช่วงที่มีฝนตก น้ำเยอะ ๆ ก็จะมีไฮไลท์น่าตื่นตาที่ทุกคนมักจะไปรอชม โดยเขื่อนจะปล่อยน้ำออกมามากกว่าปกติ นักท่องเที่ยวจึงนิยมมา ล่องแก่ง เล่นน้ำคลายร้อนกัน และหลังเที่ยวเขื่อนเสร็จ ก็สามารถแวะไปเที่ยวบริเวณรอบ ๆ เขื่อนได้อีก ทั้ง น้ำตกช่องลม น้ำตกผางามงอน น้ำตกคลองคราม แต่ละที่เรียกได้ว่าสวยงามดีต่อใจน่ามาเที่ยวสุด ๆ 


ตลาดร่มหุบ จ. สมุทรสงคราม

สำหรับตลาดร่มหุบ หรือ ตลาดแม่กลอง จ. สมุทรสงคราม แม้จะอยู่ในเมืองรอง แต่ก็เป็นที่เที่ยวสุดฮิต ที่ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ มักมาเที่ยวกันเยอะมาก เพราะถือว่าเป็นที่เที่ยวสุดอันซีนอีกที่หนึ่งในไทยเลย ซึ่งตลาดร่มหุบจะตั้งติดกับรางรถไฟสถานีแม่กลอง เมื่อมีรถไฟวิ่งผ่านกลางตลาด พ่อค้าแม่ค้า จะต้องหุบร่มและกันสาด รวมทั้งหยิบของหลบ เพื่อให้รถไฟสามารถขับผ่านไปได้ พอรถไฟผ่านไปแล้ว ก็กลับมากางร่มเพื่อขายของต่อได้เหมือนเดิม เป็นความอันซีนที่ทุกคนต่างหวาดเสียวไปด้วยกันกับพ่อค่าแม่ค้าเลยทีเดียว ซึ่งหลังจากเที่ยวตลาดร่มหุบเสร็จแล้ว ก็สามารถแวะไปเที่ยวตลาดน้ำอัมพวา ดอนหอยหลอด วัดบางกุ้ง และ วัดจุฬามณี ซึ่งเป็นวัดชื่อดังของจังหวัดได้อีกด้วย


สำหรับคนที่สนใจเที่ยวเมืองรอง นอกจากจะได้เที่ยวพักผ่อนหย่อนคลายแล้ว ยังสามารถลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย แต่ก็อย่าลืมเช็กเงื่อนไข และค่าใช้จ่าย เพื่อให้เรานำค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวเมืองรอง มาลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ได้ไม่เกิน 15,000 บาท อย่างที่แอดนำมาฝากข้างต้น ใครสนใจเที่ยวจังหวัดไหน ปักหมุก หมุนล้อไปได้เล้ยยย


ที่มา : สืบค้นเมื่อวันที่ 08/06/67

🔖 ประชาชาติธุรกิจ

🔖 TrueID

🔖 iTEX


สนใจแบบประกัน

ข้าพเจ้าตกลงยินยอมให้ บมจ. เมืองไทยประกันชีวิต เก็บรวบรวมและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลข้างต้นของข้าพเจ้าเพื่อติดต่อข้าพเจ้าในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ ข้าพเจ้าสนใจหรือที่บริษัทฯ เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ ข้าพเจ้าได้โดยข้าพเจ้าให้ถือเอาการทำเครื่องหมาย ในช่องสี่เหลี่ยมเป็นการแสดงเจตนา ยินยอมของข้าพเจ้าแทน การลงลายมือชื่อเป็นหลักฐาน ทั้งนี้ ก่อนการแสดงเจตนาดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าได้อ่านและรับทราบเกี่ยวกับนโยบายความเป็นส่วนตัวแล้ว


บทความน่าสนใจ